แนวทางการจัดประสบการณ์
ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
การจัดประสบการณืทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา
(Skill Approch)
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
การสอนแบบการอ่านแจกลูก (Phonic)
- การประสมคำ
- พยัชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษาการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน
การเปลี่ยนแปลงการเขียนพยัชนะไทยในปัจจุบัน
(แต่ไม่ค่อยนิยม)
คำคล้องจอง
คำคล้องจอง"ดอกไม้หลากสี"
ผู้แต่ง : ช้างน้อย
กุหลาบ ดาวเรือง เฟื่องฟ้า
ชบา ราตรี ยี่สุ่น
ดาวเรื่อง มะลิ พิกุล
หอมละมุนดอกไม้หลากสี
ประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์เบียร์มีเกมส์สนุกๆมาให้เล่นอีกตามเคย นั่นก็คือเกมส์ตั้งคำถาม ใคร อะไร ที่ไหน อย่างไร เกี่ยวกับตัวละครและเหตุการณ์ในเรื่องของการ์ตูนต่างๆ สนุกมากค่ะ แถมยังได้ฝึกตั้งคำถามไปใช้ในการสอนเด็กๆอีกด้วย ส่วนการเรียนการสอนอาจารย์สอนเข้าใจง่ายมาก สอนสนุก น่าฟัง ชอบวิชานี้ที่สุดในโลกเลยค่ะ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้ดี มีความสามัคคีในการทำงานภายในกลุ่มของตัวเองมีความตั้งใจและให้เกียรติอาจารย์ผู้สอน
ประเมินตนเอง
- จากที่ได้เรียนในวันนี้ก็ได้ความรู้และประสบการณ์หลายอย่าง ได้มีการฝึกตั้งคำถามให้กับเด็ก ได้มีการฝึกแต่งคำคล้องจอง และการอยู่ร่วมกับคนอื่นในการทำงานกลุ่มค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น