การเรียนในวันนี้ เป็นการเรียนที่เน้นการสร้างองค์ความรู้โดยการสร้างมายแมบ และให้ทำในหัวข้อ กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน
หลังจากที่ทำงานเสร็จก็ถึง่วงเวลาการนำเสนองาน อาจารย์จินตนาถามว่า ฟัง พูด อ่าน เขียน อันไหนคือ การรัับสาร และอันไหนคือ การส่งสาร
▶ ▶ ▶ ▶ ▶ ▶ ภาษากับการรับสารและการส่งสาร ภาษาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อมนุษย์เพราะทุกคนต้องใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการรับสารและการส่งสาร การเรียนรู้เพื่อเข้าใจคำและความหมายของภาษาอย่างละเอียดลึกซึ้ง ย่อมก่อให้เกิดความสำเร็จในการการติดต่อสื่อสารเป็นอย่างยิ่ง แต่ความสำเร็จดังกล่าวไม่ได้เพียงพูดกันรู้เรื่องเท่านั้น แต่ต้องขยายขอบเขตถึงระดับของการรับรู้รสของคำและความหมาย ◀ ◀ ◀ ◀ ◀ ◀
🔴กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
🔼 การฟัง
- การฟังเสียงธรรมชาติ
- การฟังเสียงดนตรี
- การฟังข่าวสาร
- การฟังนิทาน
- การฟังเพลง
- การฟังข่าวสาร
🔼 การพูด
- การแนะนำตนเอง
- การเล่านิทาน
- การพูดตามจินตนาการ
🔼 การอ่าน
- การอ่านออกเสียง
- การอ่านนิทาน
- การอ่านตามลำพัง
- ฝึกอ่านคำกลอนจากครู
- ฝึกอ่านป้าย , ฉลาก
🔼 การเขียน
- การเขียนอากาศ
- การวาดรูปตามจินตนาการ
- การฝึกลากเส้น
- การระบายสี
ประเมินตนเอง : ยังไม่สามารถแยกการรับสารและการส่งสารไม่ได้ และยังไม่เข้าใจการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ได้ดีเท่าที่ควร
ประเมินเพื่อน : เพื่อนต่างมีความเข้าใจที่ไม่ได้ต่างกัน ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม
ประเมินครูผู้สอน : มีการอธิบาย พร้อมกับการบอกความหมายของ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ให้เข้าใจเกี่ยวกับเด็ก เพราะถ้าเราเข้สใจไปผิดๆอาจส่งผลกระทบต่อเด็กในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น